Mainboard là gì? và vai trò của nó như nào?

Mainboard là gì? và vai trò của nó như nào?
Trong máy tính Mainboard là một bản mạch đóng vai trò là trung gian giao tiếp giữa các thiết bị với nhau hay còn gọi là mạch điện chính của một hệ thống hay thiết bị điện tử.

Mainboard là gì? và trò của nó như nào? trong các thiết bị điện tử như máy tính sẽ giải đáp thắc mắc đó một cách chi tiết dưới đây

Mainboard là gì?

Mainboard (Bo mạch chủ) là một bảng mạch đóng vai trò nền tảng trên máy tính có tác dụng kết nối các linh kiện bên trong thành thể thống nhất.

Những thiết bị thường có mặt trên Mainboard

Rất nhiều các thiết bị gắn trực tiếp trên bo mạch chủ, thông qua các kết nối cắm vào hoặc dây dẫn liên kết như là:

Mainboard là gì?
  • Bộ vi xử lý, hay là CPU: thành phần ví như bộ não của một hệ thống máy tính. CPU có thể được hàn trực tiếp trên bo mạch chủ hoặc là một bộ phận rời được gắn vào thông qua socket
  • Bộ nhớ hay là RAM
  • Chipset: Các vi mạch phụ có chức năng liên kết CPU với bộ nhớ và các bộ phận ngoại vi khác.
  • ROM chứa phần sụn hệ thống, còn thường gọi là BIOS
  • Khe cắm mở rộng cho phép kết nối các thiết bị ngoại vi như ổ đĩa, card màn hình, card mạng v.v thông qua bus mở rộng
  • Các đầu nối vào/ra như VGA/HDMI, USB, PS/2, cổng nối tiếp/song song v.v
  • Đầu nối nguồn máy tính

Một số bộ phận ngoại vi thường được tích hợp trên Mainboard là gì?

  • GPU hay trình điều khiển đồ họa: thường được tích hợp vào chipset hay CPU hoặc Card VGA rời
  • Trình điều khiển ổ đĩa như PATA/IDE (cũ) hay SATA (mới hơn)
  • Trình điều khiển mạng
Xem thêm

Mainboard sử dụng CPU của hãng Intel

CPU kết nối với Chipset cầu bắc (North Bridge) để giao tiếp với RAM và bo mạch đồ hoạ. CPU sử dụng RAM thông qua chipset cầu bắc. Chipset cầu bắc được nối với chipset cầu nam thông qua bus nội bộ. Do phải sử lý nhiều công việc của chipset cầu bắc nên chúng thường toả nhiều nhiệt thường phải có tản nhiệt bên trên nó.

Mainboard là gì?

Chipset cầu nam nối với các bộ phận còn lại, bao gồm các thiết bị có tính năng nhập/xuất (I/O) của máy tính bao gồm: các khe mở rộng bằng bus PCI, ổ cứng, ổ quang, USB, Ethernet…

Mainboard sử dụng CPU của hãng AMD

Mainboard của hãng AMD về cơ bản giống như cấu trúc của Mainboard sử dụng CPU của hãng Intel. AMD chưa đưa ra định hướng riêng của mình mà phải theo cấu trúc của Intel bởi nó vẫn theo nền tảng cũ của hãng IBM – Intel.

Mainboard là gì?

Có điều khác là Mainboard sử dụng CPU của hãng AMD có thể cho phép CPU giao tiếp trực tiếp với RAM mà điều này cải thiện đáng kể sự “thắt cổ chai” thường thấy ở cấu trúc bo mạch chủ sử dụng CPU của hãng Intel. Với thế hệ chipset X58/P5x/H5x, Intel đã giảm tải cho chíp cầu bắc bằng việc chuyển các bus giao tiếp với Ram và VGA lên CPU quản lý.

Khe cắm mở rộng

Khe cắm mở rộng được thiết kế để có thể kết nối mainboard với card đồ họa, RAM. Hiện tại ta có các loại khe cắm mở rộng như:

  • Khe cắm ISA (Industry Standard Architecture)
  • Khe cắm PCI (Peripheral Component Interconnect)
  • Khe cắm PCI Express.
  • Khe cắm AGP (Accelerated Graphics Port)

Tuy nhiên khe PCI đang đang rất được yêu thích bởi nhanh hơn và có hiệu suất tốt hơn rất nhiều. Hiện tại gần như các dòng VGA từ vài năm trở lại đây đều có thể cắm cùng khe PCI một cách dễ dàng.

Lựa mua Mainboard phù hợp như nào

Mainboard hiện nay có rất nhiều thế hệ, thương hiệu cũng như khả năng tương thích khác nhau. Bởi vậy mà việc lựa chọn được một chiếc bo mạch chủ thích hợp cũng không phải điều gì dễ dàng.

Lựa chọn socket phù hợp với CPU

Lựa chon socket cực kỳ quan trọng. Socket trên mainboard chỉ hoạt động khi sử dụng CPU tương thích. Nếu bạn mua phải bộ Main có socket không phù hợp với CPU thì máy tính của bạn không thể hoạt động được

Ví dụ các CPU Intel thế hệ 9 hiện nay được thiết kế với chuẩn chân cắm socket FCLGA 1151, Nếu bạn sử dụng Main có SK 1150 sẽ không thể sử dụng được.

Lựa chọn kích thước Mainboard

Mainboard có 3 kích thước phổ biến:

  • EATX: Kích thước lớn nhất và có nhiều khe cắm bao gồm cả khe PCI
  • ATX: Kích thước nhỏ hơn EATX, có nhiều cổng kết nối và khe cắm RAM nhưng ít khe PCI.
  • Micro ATX: Kích thước nhỏ hơn 2.4 inch, ít khe cắm mở rộng hơn so với ATX.
  • Mini ITX: Kích thước nhỏ nhất, chỉ có 1 khe cắm card đồ họa và ít đầu nối.

Kích thước main càng nhỏ thì số lượng khe cắm mở rộng sẽ càng ít, đồng nghĩa với việc khả năng nâng cấp của máy tính cũng bị hạn chế.

Các mainboard EATX và ATX đều trang bị 4 khe RAM, tuy nhiên chỉ có Mini ITX là có 2 khe. Nếu bạn cần nhiều khe RAM thì nên cân nhắc lựa chọn. Bạn có thể nhờ tư vấn kỹ thuật hỗ trợ nếu không am hiểu về chuyên môn.

Lựa chọn thương hiệu và theo giá

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu Mainboard nhưng giá cả của các hãng không chênh lệch cho lắm. Tuy nhiên bạn nên chọn những thương hiệu uy tín, theo cá nhân mình thì thương hiệu uy tín sẽ là: Gigabyte, Intel, MSI, ASUS, Asrock, Biostar,

Còn nếu phải chọn một thương hiệu thì anh em cứ Gigabyte hoặc MSI đảm bảo rất bền.

Kết luận:

Bài viết trên được mình tổng hợp từ nhiều nguồn để chia sẻ cho anh em biết thêm Mainboard là gì? Anh em nào có thắc mắc xin vui lòng bình luận dưới bài viết.

Visited 26 times, 2 visit(s) today

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.