Main Bios checksum error- Hướng dẫn khắc phục lỗi Bios

bios-checksum-error

Có một vài nguyên nhân phát sinh lỗi “BIOS checksum Error” ví dụ như; Do nguồn cấp cho CMOS bị lỗi hoặc không đủ, BIOS bị cập nhật sai, lỗi hoặc hết pin Cmos…

Main bios checksum error xuất hiện khi khởi động máy tính. Báo hiệu rằng Bios của bạn gặp vấn đề cần phải khắc phục sửa chữa.

Main bios checksum error

BIOS (Basic In Out System); Chương trình vào ra cơ sở; BIOS là một chương trình  phần mềm được nhà sản xuất Mainboard nạp vào ROM trong quá trình sản xuất.

Chương trình BIOS có các chức năng chính sau đây:

  • Khởi động máy tính
  • Cung cấp bản CMOS SETUP Default
  •  Cung cấp chương trình kiểm tra Card Video và bộ nhớ RAM
  •  Quản lý trình điều khiển cho các thành phần trên Mainboard như Chipset, SIO, Card Video onboard, Bàn phím.

Các chương trình phần mềm của BIOS giúp cho máy tính có thể hoạt động được trong môi trường không có hệ điều hành như; Khi ta sử dụng  máy tính trong màn hình thiết lập CMOS SETUP.

Tham khảo:

Sau đây mình xin hướng dẫn khắc phục Lỗi main BIOS checksum Error các bạn có thể tham khảo.

1. Lỗi do pin trên mainboard

Pin là một nguồn điện nhỏ được gắn trên main của máy tính, nó có nhiệm vụ cung cấp năng lượng điện cho hệ thống thời gian chạy và một số đi- ốt khi máy không tắt đi.

Do đó khi pin hết nó sẽ báo lỗi checksum error ngay khi khởi động mà bạn có thể nhận ra.

Việc của bạn là mua chiếc pin mới về thay. Quá trình thay thế cũng khá đơn giản, bạn chỉ việc tháo máy ra và mở pin cũ trên main ra và bỏ pin mới vào là được. Xong rồi khởi động lại máy.

2. Lỗi main BIOS checksum Error do BIOS bị lỗi thời

Main bios checksum error

Khi gặp lỗi checksum error thì bạn có thể thay thế hoặc nâng cấp BIOS lên thì sẽ hết lỗi ngay. Bằng cách vào trang chủ của Main rồi tiến hành tải bản BIOS mới nhất về cập nhật cho máy thế là xong.

Chú ý: Quá trình nâng cấp Bios rất nguy hiểm nếu bạn update sai. Cho nên mình khuyên các bạn cân nhắc trước khi thực hiện.

3. Do mạch cấp nguồn cho CMOS không đủ hoặc bị lỗi

Khi gặp trường hợp này thì bạn phải kiểm mạch cấp nguồn mới cho CMOS. Đối với dân kỹ thuật chuyên nghiệp thì mới áp dụng được còn không phải ra tiệm để nhờ họ can thiệp.

4. Nạp lại Rom cho bios

Main bios checksum error

Cách này bạn cần phải có máy nạp Rom cho Bios và phải biết cách nạp cùng với chỉ số IC. Nếu không phải là kỹ thuật thì bạn mang Mainboard ra cửa hàng để nhân viên kỹ thuật nạp Rom Bios lại cho nhé.

Trên dây là một số cách cơ bản để sửa lỗi Bios Checksum Error. Nếu cần bổ xung hoặc thắc mắc gì, xin bạn vui lòng comment dưới bài viết mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.


Visited 369 times, 1 visit(s) today

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.