Phần cứng cài macOS lên PC giải pháp về Hackintosh

Phần cứng cài macOS lên PC giải pháp về Hackintosh
Hackintosh được hiểu đơn giản là bạn có thể cài hệ điều hành MacOS lên PC mà không phải máy Mac của Apple.

Phần cứng cài macOS lên PC bạn nên tìm hiểu trước khi cài đặt lên máy tính của mình để nó hoạt động với đầy đủ Driver nhất.

Phần cứng cài macOS lên PC
Xem thêm

CPU

Nếu bạn chưa biết nhiều về CPU đọc các bài này: Các đời CPU Intel và Phân loại CPU Intel

Phần lớn các CPU của Intel từ đời 2 trở đi đều có thể chạy tốt. CPU AMD Ryzen cũng có thể cài được hackintosh nhưng không phải lúc nào cũng được. macOS Mojave đã ngưng hỗ trợ các cpu đời thứ 2 (Sandy Bridge) nên bạn chỉ có thể cài đến được High Sierra.

  • PC: Các CPU Intel core I, Xeon, Pentium, Celeron đều có thể cài. Đối với dòng Pentium và Celeron sẽ cần phải fakecpuid thành core i. Trừ dòng core I ra thì những dòng cpu khác đều không thể sử dụng gpu onborad đi kèm, Xeon ko có card onboard đi kèm nên xác định dùng chip trên thì phải có card rời mới cài được.
  • Laptop: Các CPU Intel core I hoặc core M đời 2 trở đi đều có thể cài. CPU Intel Celeron và Pentium có thể không cài vì card HD graphics onboard của mấy dòng này sẽ không hoạt động.

GPU

Card onboard Intel HD graphics đi kèm CPU core I đời 4 trở đi, card rời Nvida và AMD hiện có trên thị trường sẽ hoạt động với hackintosh.

  • Onboard Graphics: CPU Intel đời 3 trở lên mới dùng được. Phụ thuộc vào main nếu main chỉ có cổng vga thì sẽ không thể xuất màn hình. Cài được Mojave mới nhất.
  • Laptop: Hầu hết chỉ sử dụng HD graphics đi kèm CPU rất ít máy có thể sử dụng được card rời, chỉ một số máy có thể tắt được card onboard là có thể, ví dụ như: Dell M4700, Dell M4800, Dell Alianware 17R4/17R5, Thinkpad X1 Extreme, … macOS không hỗ trợ chuyển đổi card qua lại như windows, đối với card nvidia chế độ này gọi là nvidia optimus.
  • Nvida: Card rời Nvida với kiến trúc Kelper sẽ native support hackintosh (GT710, GT730, GT740, …), cài là tự nhận và có thể cài Mojave. Đối với những card Maxwell (GTX 7XX, GTX 8XX, GTX 9XX) và Pascal (GTX 10XX) sẽ cần đến Nvidia Web Driver để có thể chạy và chỉ cài được High Sierra trở về trước. Còn dòng RTX hiện tại chưa có Web Driver sẽ không dùng được. Card kiến trúc Femi trở về trước quá lỗi thời nên tạm thời bỏ qua không đề cập đến nữa.
  • AMD: Phần lớn card AMD sẽ chạy native với macOS vì nó là card được dùng trên real mac. Card AMD sẽ chạy với native kext của Apple. Các dòng AMD RX 4XX, RX 5XX, Vega56, Vega64 đều hỗ trợ tốt. Bạn có thể tham khảo các dòng AMD tại đây

Main PC

Gần như tất cả các main dành cho cpu Intel đều có thể cài. Main dòng H, B, Z, X đều có thể cài hackintosh. Vấn đề lớn nhất là nhiều main chỉ có cổng VGA và macOS thì không support cổng VGA chỉ support DVI, HDMI và Displayort, do đó nếu gặp main kiểu này bạn sẽ phải mua thêm card rời. Main Gigabyte và ASRock có lẽ hỗ trợ tốt nhất còn main với MSI khó cài nhất.

Phần cứng cài macOS lên PC, Laptop

Laptop muốn cài hackintosh thì phải dùng CPU Intel Core I đời 2 trở lên hoặc Core M để có thể sử dụng HD Graphics. Đa số laptop hiện giờ đều có thể cài được.

Ethernet

Các kext ethernet đều đã hỗ trợ phần lớn các loại ethernet có tên thị trường, bạn cần tìm kext hỗ trợ phần cứng cho nó là được.

Wifi/Bluetooth

  • Hãng sản xuất là Broadcom và trong tên card có thể chạy được những dòng sau: 94322hm8l, 943224, 943225, 94352z, 94360
  • Hãng sản xuất là Atheros và trong tên card có dòng sau thì có thể chạy được:
  • + 92xx, 9380 (chân mini Pci-e) 
  • + 9462, 9485, 9565 (chân M2, hơi kén driver)
  • Nếu hãng sản xuất là Dell thì có thể chạy được những model sau: 1506, 1510, 1515, 1550, 1601, 1702, 1703, 1705, 1707, 1802, 1830, 1901
  • USB wifi cũng là giải pháp ổn giá thành rẻ như: TP-Link TL-WN725N, TP-Link TL-WN823N, Comfast WU810N, Comfast CF-811AC
  • Họ Realtek 8188, 8192 hỗ trợ khá tốt trên macOS, phần mềm đi kèm giao diện đẹp
  • Dòng Mediatek hỗ trợ các model: 7610, 7612, 3070, 3573, 5370, 5572 … Tuy vậy phần mềm đi kèm không đẹp và kext cài vào dễ gây xung đột với máy ở lần khởi động tiếp theo

Ổ cứng (HDD, SSD)

  • Nên cài hackintosh trên ổ SSD để có trải nghiệm tốt nhất. Từ High Siera trở đi SSD NVME sẽ nhận native mà không cần patch gì cả.
  • Phần lớn các loại hdd, ssd trên thị trường đều có thể cài hackintosh ngoại trừ một số mẫu sau:
    • SSD Samsung PM981 sẽ không write được trong macOS
    • SSD WDC Green sẽ không format được APFS bắt buộc dùng HFS
    • SSD Samsung 970 EVO PLUS cần được update firmware mới nhất mói dùng được
  • Khuyến nghị sử dụng ổ cứng của Samsung.

Đối với PC cùng với card AMD cài rất dễ, cài card on sẽ hơn cần fix config.plist.

Đối với laptop thì gần như sẽ không dùng được card rời AMD cần phải disable nó đi, wifi cũng khả năng không cài được là rất cao.

Bài viết được tổng hợp được nhiều nguồn.

Nguồn: vnohackintosh – Hackintosh Việt Nam


Visited 833 times, 1 visit(s) today

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.