Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

rui ro khi chạy dual boot windows

Khởi động kép hệ điều hành Windows từ lâu đã được sử dụng xem như một máy tính có thể chạy hai hệ điều hành khác nhau.

Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows thì luôn luôn hiện hữu ví dụ như: tốn thêm dung lượng ổ cứng, Tình cờ ghi đè lên dữ liệu, năng suất máy bị ảnh hưởng.vv..

Dưới đây là những Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

1- Khởi động kép an toàn, nhưng giảm đáng kể dung lượng ổ đĩa

Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

Nếu được thực hiện đúng cách, thì khởi động kép sẽ anh toàn, máy tính của bạn sẽ không gặp sự cố, CPU không quá tải, ổ đĩa sẽ không quay nhanh điên cuồng.

Tuy nhiên, dung lượng ổ đĩa của bạn sẽ giảm đi rõ rệt. Đó là điều chả ai muốn nhất là khi dung lượng có hạn. Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này:

Nếu bạn đang chạy Windows 10, nó sẽ sử dụng khoảng 10GB đến11GB dung lượng SSD hoặc HDD trên hệ thống 64bit. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để cài các đặt phần mềm..vv.

Khởi động kép với cài đặt Ubuntu tiêu chuẩn sử dụng ít nhất 5GB dung lượng hoặc MacOs thì cũng phải mất 10GB. Vậy nó sẽ yêu cầu tối thiểu 15-20GB nữa để hoạt động (cài đặt ứng dụng, hoán đổi dữ liệu, xử lý cập nhật, v.v…).

Nếu định sử dụng cả hai phân vùng Windows và Linux hoặc MacOS thường xuyên, bạn có thể phải dùng nhiều không gian lưu trữ trên mỗi phân vùng. Cho nên bạn sẽ tốn rất nhiều phân vùng và đến lúc nào đó sẽ đi đến giới hạn.

2. Vô tình ghi đè lên dữ liệu hoặc hệ điều hành

Ghi đè lên dữ liệu có thể sẽ xảy ra mặc dù người dùng không hề muốn, có thể chỉ là vô tình thôi. Nhưng chắc chắn một điều là người dùng sẽ sử dụng các công cụ khôi phục, nhưng cơ hội phục hồi tất cả dữ liệu gần như là không có.

Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

Nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá, vì hầu hết các wizard cài đặt hệ điều hành đều có khả năng phát hiện các phân vùng chính. Có nghĩa là nếu đang cài đặt Windows cùng với bản Linux, wizard sẽ đánh dấu phân vùng hiện tại và cung cấp một lựa chọn về những việc cần làm tiếp theo.

3- Ảnh hưởng đến năng xuất hoạt động

Chạy nhiều hệ điều hành trên máy tính là một cách rất hay để tối đa hóa năng suất, nhưng đôi khi nó có thể cho ta tác dụng ngược.

Nếu có nhu cầu thiết để chạy Windows 10 cùng với Ubuntu 16.04 hoặc MacOS, thì đó là một điều rất hay khi chuyển sang hệ điều hành đó.

Bạn cần đảm bảo có các ứng dụng thay thế trong Linux, MacOs nếu chuyển từ Windows và ngược lại là cần thiết, thì khởi động kép thực sự là trải nghiệm và tận hưởng những hệ điều hành khác nhau.

Bạn có thể chạy hệ điều hành linux hoặc MacOs trên máy ảo thay vì chạy chạy kép khởi động qua lại với nhau.

Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

4- Không thể truy cập dữ liệu do phân vùng bị khoá

Trong những lỗi lớn nhất của việc khởi động kép là không thể truy cập dữ liệu. Nếu dữ liệu của bạn được sắp xếp khoa học và hiệu quả thông qua đám mây hoặc ổ cứng chuyên dụng thì sẽ không có vấn đề sảy ra/

Tuy nhiên, một số vấn đề vẫn có thể xảy ra. Nếu đang sử dụng Windows mà hệ thống đột ngột tắt, thì có thể phân vùng đang sử dụng sẽ bị khóa. Bạn sẽ không thể truy cập ổ đĩa từ phân vùng Linux, và sẽ xuất hiện một thông báo như sau:

Error mounting /dev/sda5 at /media/karma/data:
Command-line `mount -t “ntfs” -o “uhelper=udisks2,nodev,nosuid,uid=1000,gid=1000,dmask=0077,fmask=0177”
“/dev/sda5” “/media/karma/data”‘ exited with non-zero exit status 14: The disk contains an unclean file system (0, 0).
Metadata kept in Windows cache, refused to mount. Failed to mount ‘/dev/sda5’:
Operation not permitted The NTFS partition is in an unsafe state.
Please resume and shutdown Windows fully (no hibernation or fast restarting), or mount the volume read-only with the ‘ro’ mount option.

Vấn đề này có thể được khắc phục nhưng có thể mất một vài phút bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn trong thông báo lỗi và khởi động thiết bị.

5- Lỗi driver

Các driver thiết bị Windows có thể bị lỗi nhưng vấn đề này thường không phổ biến. Chủ yếu là card mạng. Có thể nó bị tắt ở Windows và khi khởi động linux sẽ không hoạt động được.

Rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows

Vì các hệ điều hành này không phải hoàn toàn độc lập với nhau. Phần cứng được kiểm soát thông qua BIOS hệ thống. Trong một số trường hợp, card Wifi có thể dẫn đến phân vùng bị khóa.

Bạn nên tìm hiểu hỗ trợ Driver trước khi thực hiện khởi động kép.

6. Có thể nhiễm các loại virus

Các hệ điều hành dựa trên Linux khá mạnh, chúng không bị ảnh hưởng bởi virus và phần mềm độc hại khác nhờ ít người dùng. Có thể nói Linux hầu như không có virus. Nếu bạn đang chạy hai hệ điều hành trên một máy tính, thì có thể virus sẽ ảnh hưởng đến Linux sẽ tăng lên

Linux chỉ bị nhiễm virus do trình duyệt web và các mã độc xuất phát từ đây

Còn với Windows thì thôi rồi, hệ điều hành này có thể bị tấn công mã độc bất cứ khi nào vì nó được đa số người dùng trên thế giới sử dụng

Vì vậy, bạn cần có một bộ bảo mật Internet khi đang chạy Windows. Còn đối với Linux, thì chạy ClamAV hoặc một chương trình thay thế nào đó, và không chỉ nên tập trung vào hệ điều hành khi quét virus.

7- Lỗi cập nhật Windows

Cập nhật Windows sẽ làm cho hệ điều hành này mạnh mẽ và bảo mật hơn. Nhưng với hệ điều hành kép có thể sẽ lỗi.

Việc cập nhật hệ điều hành có thể gây ra nhiều vấn đề. Windows Update có thể dẫn đến việc định dạng lại Master Boot Record (MBR), và mất phân vùng Linux. Việc cập nhật sảy ra ngay cả với driver.

Bạn cần phải đảm bảo rằng thứ tự khởi động của máy tính mặc định là Windows trước sau đó mới tới Linux OS.

Lời kết

Nói chung là rủi ro khi khởi động kép hệ điều hành Windows và Linux vẫn có thể xẩy ra tuy không nhiều nhưng dù sao thì khởi động hai thệ điều hành cũng có lợi về trải nghiệm khác nhau trên một máy tính.

Visited 58 times, 1 visit(s) today

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.