Win 11 không chia sẻ được nếu tệp mất an toàn

Win 11 không chia sẻ được nếu tệp mất an toàn
Với giao thức SMB1 sẽ sớm bị vô hiệu hóa theo mặc định trên tất cả các phiên bản Windows 11 đó là điều mà Microsoft sẽ làm với phiên bản update tiếp theo.

Win 11 không chia sẻ được nếu tệp mất an toàn vì Microsoft vô hiệu hóa giao thức SMB1 trong tất cả các phiên bản hệ điều hành.

Xem thêm

Thay đổi về chia sẻ tệp của Windows 11

Đối với những người không quen thuộc, giao thức Server Message Block (SMB) ban đầu được IBM phát triển vào những năm 1980 để giúp chia sẻ quyền truy cập vào tệp, máy in và các tài nguyên khác trên mạng dễ dàng hơn.

SMB1 trong khi đó là một giao thức cũng được IBM tạo ra để chia sẻ tệp trong DOS. Trong một bài đăng trên blog mới, người quản lý chương trình chính trong nhóm kỹ thuật Windows Server, Ned Pyle giải thích rằng Người dùng nội bộ Windows trên Kênh Dev sẽ là người đầu tiên thấy SMB1 bị tắt theo mặc định cho tất cả các phiên bản Windows 11.

Điều này rất có ý nghĩa vì Microsoft đã xuất xưởng cả Windows 10 và Windows Server mà không cần cài đặt SMB1 kể từ khi phát hành Bản cập nhật dành cho người sáng tạo mùa thu vào năm 2017.

Tuy nhiên, bây giờ, điều này sẽ mở rộng cho tất cả các phiên bản Windows 11 sẽ không còn đã bật giao thức chia sẻ tệp không an toàn.

Vẫn có sẵn dưới dạng gói cài đặt không được hỗ trợ Mặc dù SMB1 là một giao thức không an toàn nhưng ngày nay nó vẫn được sử dụng để kết nối với các thiết bị NAS cũ hơn trên PC chạy Windows.

Cập nhật Windows 11 sẽ không thể chia sẻ tệp không an toàn

Mặc dù giao thức sẽ không còn được bật theo mặc định trong Windows 11 về sau, nhưng thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến việc nâng cấp tại chỗ các máy mà người dùng cuối đã sử dụng SMB1.

Microsoft cũng có kế hoạch loại bỏ mã nhị phân SMB1 trong một bản phát hành trong tương lai.

Đối với các doanh nghiệp vẫn cần sử dụng SMB1 để kết nối với các thiết bị cũ hơn như máy móc nhà máy và thiết bị y tế, gã khổng lồ phần mềm sẽ cung cấp gói cài đặt không được hỗ trợ ngoài băng tần.

Cập nhật Windows 11 sẽ không thể chia sẻ tệp không an toàn

Nyle cảnh báo rằng các kế hoạch của Microsoft liên quan đến SMB1 có thể tạo ra điểm khó khăn cho những người tiêu dùng vẫn đang sử dụng phần cứng cũ hơn, những người có thể sẽ bối rối tại sao máy tính xách tay kinh doanh mới chạy Windows 11 của họ không thể kết nối với ổ cứng kết nối mạng cũ của họ.

Lời kết

Nói chung là Win 11 không chia sẻ được nếu tệp mất an toàn nhưng sẽ làm khó nhiều người dùng nhất là các nền tảng cũ phần cứng cũ.

Nhưng rồi mọi thứ sẽ quen dần và ta phải thích nghi với nhưng công nghệ bảo mật mới.

Theo techradar

Visited 44 times, 1 visit(s) today

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.